Trang chủ

Hành trình tái tạo

4 ĐIỂM QUAN TRỌNG TRONG HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI VÀ TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Tái tạo là một quá trình mà trong đó yếu tố “liên tục” được nhấn mạnh, không chỉ là diễn ra trong một thời gian ngắn hay chỉ được thực hiện khi các công ty đứng trên bờ vực của sự thoái trào. Các doanh nghiệp lớn trong quá trình hoạt động của mình, các nhà điều hành thường quan tâm đến những giá trị về mặt lợi nhuận và chú tâm vào việc tạo nên sức ảnh hưởng trên thị trường. Khi ấy họ chỉ quan tâm đế “giặc” bên ngoài và bỏ quên hẳn những mầm mống bất ổn từ bên trong.
Khi đạt đến một tầm cao nhất, các công ty lớn có xu hướng tranh giành vị thế với các công ty đối thủ mà không đoái hoài đến nhu cầu hay ý kiến của khách hàng - một bộ phận lớn quyết đinh nên thành công cho thương hiệu. Có 4 điểm quan trọng trong hành trình tái tạo mà mỗi doanh nghiệp luôn phải ghi nhớ.

Tái tạo tiếp nối tái tạo
Hôm nay đã là cũ so với ngày mai, thời gian không đứng yên và sự phát triển thì không dừng lại một chỗ. Sự đổi ngôi ngoạn mục được diễn ra liên tục và chưa thật sự tồn tại quyền lực vĩnh viễn. Một điều quan trọng mà các lãnh đạo phải luôn nhắc nhở nhân viên của mình rằng kinh doanh luôn phải trải qua chu kỳ phá hủy sáng tạo.
Việc tái tạo lại không bao giờ có điểm dừng. Hôm nay đánh bại được đối thủ nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng ngày mai sẽ tiếp tục như vậy. Khi thành công bởi một sản phẩm, chính doanh nghiệp phải phủ nhận nó, tìm kiếm trong nó những thiếu sót, để tạo nên những ưu thế tiếp theo.
Nhóm 3 nhà sản xuất xe hơi lớn tại Mỹ gồm: GM, Ford, Chrysler đã thống trị thị trường xe ô tô tại Mỹ trong nhiều thập kỷ đã rơi vào tình thế chao đảo trên chính sân nhà bởi sự tấn công của các hãng ô tô ngoại nhập. Bởi trong một thời gian dài trên đỉnh cao họ không còn lắng nghe khách hàng và chỉ vận hành theo những gì họ cho là đúng. Trước sự nổi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu lớn trên toàn cầu, chỉ có sự tái tạo lại bản thân, thích nghi với sự thay đổi chóng mặt của thế giới mới giúp các nhà kinh doanh tồn tại.
 

Đầu tư vào con người
Con người chắc chắn là yếu tố không thể thiếu cho sự thành công của một doanh nghiệp, yếu tố này được rất nhiều các chuyên gia hàng đầu về kinh tế nhấn mạnh rất nhiều lần.Mỗi nhân viên là một cá thể đặc biệt tạo nên sự vận hành của hệ thống lớn. Không ai là bản sao của bất kỳ ai, vì thế mỗi nhân viên sẽ mang một màu sắc riêng.Chọn lựa nhân tài không phải là điều đơn giản, điều đó sẽ quyết định rất lớn đến việc vận hành của một bộ máy công việc.
Nuôi dưỡng, đào tạo, kích thích sự bộc lộ tài năng của từng nhân viên là việc làm vô cùng cần thiết vì giới hạn của mỗi người là khác nhau. Trân trọng sự khác biệt, tôn trọng những ý kiến mới chính là một cách đơn giản nhất để tạo nên sự gắn bó lâu dài. Sáng tạo không phân biệt đúng sai,  chỉ là tính phù hợp ở mỗi thời điểm nhất mà sự sáng tạo đó sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Khen thưởng khi thất bại chính là hành động ghi nhận những nỗ lực của nhân viên khi mặc dù chưa mang lại thành công.
 

Dẫn dắt khách hàng
Ngoài việc tạo nên sản phẩm, đưa ra dịch vụ mới nhằm thu hút khách hàng, các công ty còn phải vẽ nên nhu cầu cho khách hàng. Các nhà kinh doanh thành công luôn tự vấn rằng: “Điều gì tiếp theo sẽ thôi thúc ham muốn từ khách hàng?” Nếu chỉ tập trung vào các sản phẩm hiện có, cải thiện những sản phẩm đã cũ sẽ không thể gợi nên nhu cầu lớn thôi thúc khách hàng ham muốn sở hữu. Chi phí dành cho cho các hoạt động cải tiến sản phẩm cũng như các hoạt động quảng bá phải bỏ ra nhiều hơn lợi nhuận thu về.
Các nhà kinh doanh không thể thụ động ngồi đợi khách hàng nói lên nhu cầu của mình, phải tìm đến khách hàng để hiểu họ cần gì muốn gì tiếp theo để tạo ra những sản phẩm hơn cả những gì  họ mong muốn. Hay xa hơn đó chính là tạo ra nhu cầu của khách hàng một cách tự nhiên nhất. Minh chứng rõ ràng chính là Apple. Tháng 4 năm 2010, lần đầu tiên, sản phẩm Ipad được tung ra thị trường và khiến thị trường công nghệ một phen dậy sóng. Trước thời điểm đó, chẳng ai nghĩ rằng sẽ cần một thiết bị không phải di động, không phải máy tính, cũng không phải tivi trừ những người tạo nên nó.
Khách hàng dễ bị cám dỗ và thu hút bởi những cái mới, những cái đột phá. Mang đến những cái mới cho khách hàng cũng là con dao hai lưỡi, nếu đúng thời điểm phù hợp với thị hiếu sẽ mang đến những kết quả vượt ngoài mong đợi, ngược lại sẽ chỉ nhận được sự ghẻ lạnh từ thị trường.
 

Tái tạo tất cả
Dù là doanh nghiệp quy mô lớn vừa hay nhỏ, sự tái tạo đều là cần thiết. Tái tạo không phải là việc làm của từng cá nhân hay từng bộ phận, nó phải được bắt đầu đồng bộ từ các cấp bậc thấp nhất đến các cấp cao hơn, chú trọng đến tính đồng bộ và liên tục.
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng ngày:  25/05/2018 tại TP.Hồ Chí Minh
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY