Trang chủ

Hành trình tái tạo

DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CÓ NÊN TÁI TẠO?

Với sự chuyển biến liên tục trong nền kinh tế hiện nay, dù chỉ sự thay đổi nhỏ nhất cũng gây nên ảnh hưởng to lớn. Điều này buộc các doanh nhân, các nhà lãnh đạo phải liên tục thích ứng để có thể dẫn dắt doanh nghiệp chuyển đổi phù hợp nhanh chóng. Nhưng đó không phải đơn giản là thay đổi một sản phẩm hay một tính năng dịch vụ mà đó là việc thay đổi cả cấu trúc hay thậm chí cả hệ sinh thái mà nhiều người hay gọi đó là “tái tạo doanh nghiệp”.

Lloyd Shefsky - giáo sư tại Trường Đại học Northwestern đồng thời là tác giả cuốn Invent, Reinvent, Thrive (The Keys to Success for Any Start-Up, Entrepreneur or Family Business) đã nói: “Ngày nay dù những chủ doanh nghiệp nhỏ nhất, họ cũng phải liên tục thay đổi và “tái tạo” chính họ để có thể đưa doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Nếu doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng “tái tạo” thì khả năng bị bỏ xa là rất cao”.

Chuyển đổi ở tốc độ ánh sáng

Lloyd Shefsky nhận định: “Nhờ có một nền kinh tế toàn cầu luôn thay đổi và những tiến bộ trong công nghệ, từ đó tạo tiền để những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chuyển mình. Không những vậy những chuyển biến này lại diễn ra dần nhanh hơn và thường xuyên hơn bao giờ hết. Nếu biết rõ đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp sẽ ít rào cản và nhanh chóng khẳng định vị thế cũng như hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường”.

Reinvent_2.jpg

Vinay Tannan – Tiến sĩ và là chủ sở hữu Taan Consulting cho biết thêm: “Tất cả các ngành công nghiệp hiện nay vẫn tiếp tục phát triển theo thời gian. Các doanh nghiệp nhỏ và các công ty vừa mới bước chân vào thương trường thường phải xoay vòng để đi đầu trong ngành công nghiệp của họ. Một người bạn của tôi từng là thành viên một nhóm đầu tư đã nói với tôi rằng hầu hết các công ty khởi nghiệp mà được họ tài trợ đều có mô hình kinh doanh được chuyển đổi trong 12 tháng. Và sau đó việc tái tạo lại là một hiện thực cần thiết để thành công”.

Đối với nhiều doanh nhân, đặc biệt những người là chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ hay siêu nhỏ thì một trong những thách thức lớn nhất đó là sự tăng trưởng và khả năng thay đổi. "Khi một tổ chức quá yêu thích sản phẩm hoặc kế hoạch của họ, thì họ sẽ mất khả năng đưa ra quyết định khách quan, thậm chí là những quyết định sai lầm”, ông nói thêm.

Xem xét từ góc độ báo chí, Lloyd Shefsky giải thích: "Những doanh nghiệp mà không thay đổi hay không “tái tạo” thì rất dễ “chết”. Việc mở cửa cho những sự thay đổi là rất quan trọng để bức phá. Ngay cả khi doanh nghiệp đang ổn định và dành rất nhiều thời gian đầu tư, công sức để đưa sản phẩm tối ưu nhất tới khách hàng”.

Reinvent_avt.jpg

Và đây là 4 bước giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra quy trình tái tạo:

Bước 1. Thu thập dữ liệu. Đây là kênh đánh giá có thể cho thấy khi nào doanh nghiệp thực hiện sự thay đổi. Vinay Tannan cho biết: “Từ những số liệu cụ thể được báo cáo hàng tháng hay hàng quý, doanh nghiệp có thể nắm được liệu quá trình hoạt động hiện thời có đủ đáp ứng đúng chiến lược đã đề ra hay không. Hầu hết những sự biến đổi nhỏ nhất sẽ là những mắc xích rất quan trọng, không được xem nhẹ hay bỏ sót điều nào”.

Bước 2. Tìm các dấu hiệu. Khi doanh nghiệp đã thu thập đủ dữ liệu thì đã đến lúc thực hiện một số thay đổi bao gồm nghe phản hồi của khách hàng, tình hình doanh số bán hàng, mục tiêu chiến lược có tối ưu hay không? và dự báo cho những kế hoạch sắp thực hiện.

Bước 3. Tập trung vào những gì quan trọng. Từ kết quả thực tế cho thấy việc thu thập dữ liệu và thực hiện tái tạo là chìa khóa cho mô hình kinh doanh thành công. Lloyd Shefsky chia sẻ: "Nếu doanh nghiệp muốn nhìn thấy những cơ hội cũng như những thử thách thì họ không cần nhìn xung quanh hay nhìn những mục tiêu xa, chỉ cần họ vượt qua và làm chủ những thử thách ngay trước mắt”.

Bước 4. Hãy chuẩn bị cho điều không thể tránh khỏi. Có một điều quan trọng trong quá trình để tái tạo, Shefsky nói: “Lãnh đạo doanh nghiệp cần phải biết và xem xét những điểm yếu và khả năng giải quyết những điểm yếu ấy. Từ đó hãy cùng ban lãnh đạo cấp cao lập kế hoạch cho từng bước đi cụ thể để tái tạo một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Một lãnh đạo giỏi sẽ biết cần tái tạo những gì, bên cạnh đó, còn phải chuẩn bị cả nguồn lực tài chính lẫn tinh thần”.

Theo Americanexpress
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.


Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY