Trang chủ

Hành trình tái tạo

HÀNH TRÌNH TÁI TẠO ĐỂ VỰC DẬY “NGƯỜI KHỔNG LỒ”

Trở lại khoảng thời gian hơn 10 năm trước, cái tên Nokia làm chao đảo cả thế giới ở tất cả các phân khúc khách hàng trên thị trường. Có thể nói rằng, thời điểm đó các cố gắng của các thương hiệu điện thoại đi động khác chưa thể qua mặt được đế chế Nokia, và hãng này cũng từng được xem là tập đoàn di động thành công nhất hành tinh. Nhưng rồi ngày vui cũng qua đi, “Người khổng lồ Nokia” dần dần mất đi vị thế của mình, từng bước trượt dài trên chính mảnh đất màu mỡ của mình. Và đỉnh điểm là việc Nokia bán mình cho một một người khổng lồ khác là Microsoft - một điều vô cùng gây tiếc nuối không chỉ cho chính Nokia mà còn cho những tín đồ từng trung thành với Nokia. Nhưng trớ trêu thay, sự tiếc nuối này không kéo dài quá lâu khi công nghệ phát triển và thế giới trở nên phát cuồng với các sản phẩm điện thoại thông minh đến từ APPLE.
 

Khi chiến lược không hướng đến xu thế thời đại.
Khi cả thế giới đang phát cuồng với sự độc quyền của nền tảng iOS và tính sâu rộng của Android thì Nokia lại chọn lựa cho mình bước đi tiếp theo bằng hệ điều hành Windows Phone. Tại thời điểm đó, chắc chắn Nokia cũng không thể suy nghĩ đến viễn cảnh đến một ngày chính mình sẽ tàn lụi theo hệ điều hành này. Có thể thấy được chiến lược của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, khó có thể nói một doanh nghiệp đi con đường khác so với xu hướng chung là sẽ thất bại. Nhưng ở thời điểm đó, khi ở vị trí ‘số một’, Nokia phải chịu rất nhiều áp lực, cạnh tranh với chính bản thân, cạnh tranh với những đối thủ đang lên khác. Liệu rằng, khi đang ở trên đỉnh vinh quang ấy, Nokia đã quá chủ quan hay quá tự tin về sự vững chắc của vị thế ấy?
Không thể đánh giá một cách rõ rang chiến lược phát triển của Nokia lúc trước là đúng hay sai, chỉ có thể nói rằng, Nokia đã quá cũ kỹ và những đổi mới bản thân chưa thật sự tối ưu để có thể đứng vững giữa giông bão. Ở thời điểm trước năm 2014, có thể nhận định rằng Nokia cần phải có những động thái quyết liệt hơn để không rơi vào tay kẻ khác.

Sự trở lại đầy bất ngờ
Sự trở lại của Nokia trong năm 2017 mang đến niềm hy vọng về sự hồi sinh “người khổng lồ” trong tương lai. Trở lại lần này của Nokia được dự đoán rất mạnh mẽ và đầy mới lạ. Nokia được hồi sinh bởi chính những người từng làm việc tại đây, họ đã lập nên HMD Global – một công ty start up tại Phần Lan. Công ty này đã mua lại quyền sử dụng thương hiệu trong 10 năm và làm mới Nokia bằng hệ điều hành Android. Lần trở lại không còn là một Nokia xưa cũ mà đã có sự “lột xác” hoàn toàn mới. Phải chăng đây chính là điều mà 10 năm trước Nokia phải tiến hành?
Nokia đã trải qua một hành trình “tái tạo” bản thân quá lâu. Trong khi công nghệ vẫn đang phát triển từng ngày và chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại. Nhìn về Nokia, có thể thấy được rằng sự “tái tạo” không phải là lời nói suông mà là một quá trình lâu dài và khó khăn. Nokia phải mất 10 năm mới có thể mang lại sự tươi mới cho chính bản thân mình.

Hành trình tái tạo
Theo một báo cáo gần đây từ Trendforce, trong năm 2017, năm đầu tiên của sự tái sinh, Nokia cùng HMD và FIH  Moible đã bán ra thị trường 11, 5 triệu chiếc smartphone. Theo dự kiến, năm 2018, doanh số smartphone của Nokia sẽ tang 70% (có thể vượt qua con số 20 triệu chiếc). Nhìn vào những bước tiến mới này có thể nhận ra rằng Nokia tái sinh một lần nữa. Dù đường dài vẫn còn phía trước và thị trường vẫn đầy sự thay đổi nhưng Nokia chính là minh chứng đầy thuyết phục cho sự “tái tạo” của cả một thương hiệu.
 
Hành trình tái tạo là một quá trình mà trong đó không phải chỉ một yếu tố quyết định. Mỗi một yếu tố góp phần mang đến hiệu quả cho hành trình ấy. Không thể không nhắc đến sự quan trọng của mỗi cá nhân góp phần vào sự thành công ấy, mỗi nhân viên là một viên gạch xây dựng nên lâu đài thành công. Con người tạo nên hệ thống, bền vững hay lung lay cũng do yếu tố con người quyết định. Đến đây cũng không thể quên được yếu tố lãnh đạo, lãnh đạo không chỉ đưa con thuyền doanh nghiệp vượt qua mọi sóng gió trở ngại mà còn làm nên nhiều điều kỳ tích hơn thế nữa. Từ yếu tố lại này kéo theo nhiều vấn đề khác như chiến lược, kế hoạch, rủi ro,…
Thế nên hành trình tái tạo phải được tiến hành và hoàn thiện bởi cả một hệ thống. Mỗi cá nhân con người phải vận động, phải luôn làm mới bản thân để tiến lên để thành công. Vậy tại sao một doanh nghiệp lớn như vậy lại nằm ngoài quy luật ấy? Bài học rút ra được chính là chỉ có thể tự cứu lấy mình trước khi quá muộn.

 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng ngày:  25/05/2018 tại TP.Hồ Chí Minh
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY