Trang chủ

Hành trình tái tạo

LÀM THẾ NÀO ĐỂ “TÁI TẠO” MỘT DOANH NGHIỆP KHI CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN?

Trong thương trường kinh doanh thì sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt nếu không biết thay đổi hay cách tân bộ máy hoạt động thì rất dễ bị thua cuộc. Do đó, nếu dám thực hiện “tái tạo” cả về chiến lược lẫn tầm nhìn thì rất cần thiết nếu muốn phát triển bền vững.

Tuy nhiên trên thực tế, có tới 90% các doanh nghiệp đã thất bại ngay trong bước đầu công cuộc tái tạo. Theo danh sách Fortune 500 thì chỉ có khoảng 12% công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện ổn định quá trình mang tên “tái tạo doanh nghiệp”.

Có muôn vàn lý do để giải thích vì sao cần sự tái tạo này, có thể là các công ty đang mất dần đi lợi thế của họ hay khả năng tài chính có vấn đề, xu hướng thị trường đổi mới, mô hình kinh doanh lạc hậu, thiếu tầm nhìn xa và lãnh đạo yếu kém,…

Nhất là trong thời đại 4.0, thời mà kỷ nguyên về công nghệ lên ngôi, các lãnh đạo còn phải đối mặt với nhiều quyết định quan trọng, một là tiếp tục “bơi”, hai là “chìm” giữa đại dương.

Chọn mục tiêu rõ ràng, cụ thể

Trước khi doanh nghiệp muốn chuyển đổi toàn bộ, hãy xác định rõ ràng mục tiêu bằng những câu hỏi đơn giản như:

- Lãnh đạo và ban điều hành muốn công ty sẽ như thế nào sau 18 tháng?

- Cần làm gì để đến được mốc thời gian đó?

- Ai sẽ quản lý, quan sát và theo dõi, đánh giá quá trình thay đổi này?
 
Rein_130818_avt--1-.jpg

Lập kế hoạch để “tái tạo” thì không khó, bắt đầu thực hiện “tái tạo” cũng không khó. Cái khó lớn nhất chính là làm sao có thể hoàn thành trọn vẹn quá trình này một cách hiệu quả. Bởi nếu không sẽ gây tổn thất cả về tiền bạc, thời gian và công sức.

Do đó, những người làm công cuộc chuyển đổi này phải thật sự hiểu doanh nghiệp mình, hiểu được khó khăn cần giải quyết và biết tận dụng hay giảm thiểu những gì để có thể thúc đẩy tăng cường nhanh quá trình “tái tạo” này.

Điển hình như công ty Lifesize, được thành lập năm 2003, tại bang Texas (Mỹ), hiện nay là 1 công ty con của hãng thiết bị phụ kiện máy tính Logitech. Họ đã bước đầu thực hiện quá trình này bằng việc thu hẹp chiến lược về sản phẩm của mình trong khoảng thời gian dài. Chính thời điểm tưởng chừng khiến họ phải gục ngã bởi nhiều công nghệ mới đã làm thay đổi thị trường. Khách hàng dần không còn sử dụng sản phẩm của họ và vì thế buộc họ phải thay đổi nếu muốn sống còn. Chính kế hoạch chặt chẽ lẫn tư duy tiến bộ đã giúp Lifesize biết tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội mà cho ra nhiều mô hình kinh doanh mới, phù hợp hơn.

Kết quả Lifesize là một trong những hãng đứng đầu về thiết bị hội nghị truyền hình trên thế giới. Ngày nay công ty đã có hơn 1000 chi nhánh và xưởng sản xuất trải rộng trên phạm vi toàn cầu.

Chuẩn bị đội ngũ cho một hành trình đầy khó khăn

Những người có các vai trò quan trọng khác nhau đối với quá trình tái lập doanh nghiệp gồm: nhà quản trị cao cấp, nhà quản trị, đội tái lập, bộ phận điều hành,...Sự tái tạo này không thể làm một mình mà cần có tập thể. Thêm nữa, không phải lúc nào cơ cấu tái tạo đều là giám đốc điều hành hay đội ngũ cấp cao đảm nhận.

Vậy ai sẽ tiến hành? Ai sẽ đồng hành cùng lãnh đạo doanh nghiệp trong hành trình chuyển hóa năng lực lãnh đạo lên một tầm vóc mới?

Doanh nghiệp cần nhận thức sâu sắc vấn đề này, và mang trong mình quyết tâm tái tạo thì không chỉ giữ vững vị thế của doanh nghiệp mà còn nâng tầm doanh nghiệp lên một đẳng cấp mới.
 
Rein_130818--1-.jpg

Không được sợ hãi

Nếu đã xác định tái tạo thì cần phải tập trung thực hiện cho tốt và đến cùng. Sự sợ hãi sẽ khiến cho doanh nghiệp quay về những gì quen thuộc, quy cũ và an toàn, điều này không bao giờ tạo ra sự ổn định chứ đừng gọi là đổi mới.

Đặc biệt với những doanh nghiệp gần như là phá sản thì nếu không đổi mới vẫn sẽ tiếp tục phá sản nếu may mắn vực dậy được. Điều này minh chứng khá rõ cho việc đừng vội vã thiết kế riêng tổ chức mình bức tranh tái tạo doanh nghiệp trong khi bản thân vẫn chưa sẳn sàng. Vì đây là quá trình diễn ra lâu dài chứ không phải trong thời gian ngắn nên cần vạch rõ lộ trình về mục tiêu, tầm nhìn, không những thế còn phải tập hợp đội ngũ để có thể đồng hành trong công cuộc đầy khó khăn nhưng hiệu quả này.
Theo Information-age

 
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 27/10/2018
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY