Trang chủ

Hành trình tái tạo

MỘT DOANH NGHIỆP CÓ THỂ “TÁI TẠO” ĐỂ QUAY VỀ THỜI HOÀNG KIM?

Từ dấu chấm hết dành cho Nokia…

Nokia từng là biểu tượng 1 thời của giới công nghệ, một doanh nghiệp mà không ai nghĩ sẽ có ngày sụp đổ, thế nhưng điều đó đã xảy ra.

Sản phẩm đa dạng với mọi tầng lớp khách hàng nên không có gì ngạc nhiên khi có thời điểm người người nhà nhà đều sử dụng điện thoại mang thương hiệu này. Với phân khúc trải dài từ dòng cơ bản như chiếc 1208 cho đến những dòng điện thoại thông minh như N95, thì Nokia đã đáp ứng được hầu hết các đối tượng người dùng. Tuy nhiên, đến khi Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, tiếp đến hệ điều hành Android xuất hiện, thì Nokia bắt đầu xuống dốc.

Một chiếc điện thoại iOS với những công nghệ thời thượng, thiết kế hiện đại đỉnh cao. Bên cạnh đó là những chiếc điện thoại Android trải dài ở nhiều phân khúc, với thiết kế trẻ trung cùng một kho ứng dụng khổng lồ. Tất cả đã đẩy Nokia – lựa chọn nền tảng Windown Phone với những nhược điểm quá lớn so với hai nền tảng còn lại - vào chỗ chết.

Reinvent_210818_ac-bc.png

Kết cuộc, ngày 25/4/2014, thương vụ thâu tóm bộ phận di động của Nokia được Microsoft công bố chính thức hoàn thành. Nokia chính thức trở thành "người nhà" của Microsoft và đánh dấu sự chấm hết của một thế lực trên thị trường di động thế giới.

Việc Microsoft mua lại Nokia với mục đích là nỗ lực cuối cùng để khiến người dùng sử dụng phần mềm trong hệ điều hành Windows Phone của công ty mình - mảng kinh doanh vốn đang sa sút.

Tuy nhiên thương vụ mua bán này không những không giúp thị phần của Windows Phone tăng cao hơn mà còn khiến Microsoft phải gánh khoản lỗ khổng lồ. Giới công nghệ cho rằng, có lẽ thương hiệu Nokia sẽ chết 1 lần nữa.

…Cho đến củng cố để “tái tạo”

Tuy nhiên vào năm 2016, một công ty Phần Lan quyết định đầu tư để đưa ông hoàng Nokia trở lại thị trường điện thoại di động. Hai năm sau, công ty này được định giá hơn 1 tỉ USD.

Nhưng công ty ấy không mang tên Nokia mà đó là một startup tên HMD Global, do các cựu nhân viên của Nokia thành lập năm 2016 với tham vọng đưa "ông hoàng di động" trở lại ngôi vị. Trị giá của nó hiện nay hơn 1 tỷ đô la Mỹ, sau khi vừa thu hút được hơn 100 triệu USD từ nhà đầu tư.

Theo Quartz, nguồn đầu tư này sẽ được dùng để tăng quy mô doanh nghiệp với những mẫu điện thoại mới, cải thiện phân phối và các kênh bán hàng. Với chiến lược của HMD Global là phát triển 7 dòng điện thoại thông minh và 3 dòng điện thoại cơ bản.
Đó là họ phát triển điện thoại thông minh chạy trên nền tảng Android với ưu điểm là phần cứng tốt và có giá rất cạnh tranh. Còn dòng điện thoại cơ bản vẫn mang thiết kế kinh điển của Nokia, sở hữu pin khoẻ và giá thành thấp. Công ty này cho biết, họ đã bán được 70 triệu chiếc điện thoại trong năm 2017 tại hơn 80 quốc gia.

Reinvent_210818_ac-bc.jpg

HMD cũng vừa công bố tình hình tài chính của họ lần đầu tiên. Theo đó, lợi nhuận năm 2017 của công ty này là 1,8 tỷ euro (tương đương 2,1 tỷ USD). Do phải chi trả vào khâu vận hành nên tiêu tốn khoảng 65 triệu euro. Để phát triển hơn trong tương lai HMD Global mạnh dạn đầu tư 500 triệu USD để marketing sản phẩm trong vòng 3 năm tới. Với nguồn vốn 100 triệu USD từ lợi nhuận rất thuận lợi để họ đã hoàn thành cam kết này.

Còn quá sớm để có thể biết được liệu Nokia có thể quay về thời hoàng kim như xưa hay không? Bởi đặc thù mảng công nghệ đó là rất nhanh chóng thành công sau một đêm và ngược lại. Do đó, tại thời điểm này, với sự giúp sức của HMD Global vẫn được đánh giá cao do thống trị thị trường mảng của featurephone (mẫu điện thoại cơ bản không hỗ trợ chạy hệ điều hành). Tuy nhiên, vẫn chưa đủ sức giúp Nokia có thể quay lại top đầu nhất là trong thị trường di động đầy khắc nghiệt như ngày nay.

Nguồn Tổng hợp
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 08/11/2018
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY