Trang chủ

Hành trình tái tạo

TÁI TẠO DOANH NGHIỆP ĐỂ ĐÁNH THỨC THƯƠNG HIỆU

Thông thường, khi doanh số bắt đầu trở nên trì trệ, thậm chí sa sút là triệu chứng của mối quan hệ rời rạc giữa thương hiệu và khách hàng. Vì vậy, có nên chỉnh sửa lại cách điều hành nội bộ? Hay xây dựng chiến dịch quảng cáo truyền thông mới? Liệu những biện pháp này có thể giải quyết hết những vấn đề đang tồn đọng? Tái tạo doanh nghiệp để xây dựng lại hình ảnh liệu có khắc phục được vấn đề này?

Trong 40 năm trở lại đây, công ty Flex (trước kia là Flextronics) đã chuyển từ việc chuyên sản xuất theo những hợp đồng điện tử sang thành nơi cung cấp đầy đủ các dịch vụ về thiết kế, kỹ thuật, phần mềm và thương mại hóa. Tuy nhiên, nhận thức của khách hàng về thương hiệu Flex đã không còn bắt kịp theo nhịp phát triển của công ty. Michael Mendenhall (giám đốc marketing của Flex) đã cùng đội ngũ của mình bắt đầu quá trình chuyển hóa “tái tạo” nhằm cố gắng thu hút khách hàng cũng như khẳng định uy thế hình ảnh trên toàn cầu.

Đánh thức thương hiệu

Với trường hợp của công ty Flex, việc đổi tên từ tên cũ Flextronics là một trong những bước đi đầu tiên trong quy trình tái tạo để làm mới thương hiệu. Thông thường, đối với nhiều công ty cho rằng đây là việc rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến bộ mặt doanh nghiệp nhưng đối với ông Mendenhall cùng ban điều hành, thì đây chỉ là giải pháp đơn giản trong quy trình tái tạo mà thôi. Ông nói: “Chúng tôi là công ty linh hoạt, dễ thích nghi và có thể thương mại hóa sản phẩm rất nhanh từ phác thảo trên giấy. Vì thế chúng tôi chọn hướng đi “chất lượng” nhiều hơn là “bề ngoài” mà nhiều công ty thường đi”.

Ông cho rằng những gì mà đằng sau tên gọi mới là quan trọng. Chính nó sẽ làm nên thương hiệu Flex và tạo thành tiền đề để tái phát triển nhanh và rõ hơn.

Từ những suy nghĩ nhận định như vậy, ông cùng đội ngũ đã xây dựng một chiến lược về thương hiệu gắn kết với truyền thông. Ông giải thích: "Đây là công cụ cho phép chúng tôi xây dựng cơ chế tiếp thị qua truyền thông từ đó ảnh hưởng ra toàn cầu và dần dần thu hút khách hàng, đánh dấu chặng đường mới”.

Reinvent-1.jpg

Bước vào hành động

Với tên gọi mới, bộ mặt mới, hướng đi mới và cách tiếp thị mới sẽ là những yếu tố giúp giành lại sự tín nhiệm trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty còn phải thật khéo léo tạo một số “đòn bẩy” để có thể kết nối lại với các đối tác từng liên doanh.

Ông Mendenhall nói: “Cách mà Flex xử lý hình ảnh công ty chính là mong muốn khách hàng tập trung vào danh tiếng thương hiệu. Chúng tôi có đủ kinh nghiệm để giúp thương hiệu mình vượt qua đối thủ cạnh tranh, tập trung hơn vào việc điều hành để nhanh chóng đem ra thị trường với hình ảnh mới, chất lượng và đầy tin cậy. Chúng tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để giải quyết hết vấn đề nan giải nhằm mau chóng đẩy mạnh uy tín công ty”.  

Ông Mendenhall cho rằng việc “tái tạo” thương hiệu "thật phi thường". Sau 6 tháng ra mắt với hình ảnh mới, giá trị của Flex tăng lên 44%, phần lớn nhờ vào kế hoạch chiến lược truyền thông. “Chúng tôi cũng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và không chỉ vậy còn gây ấn tượng tới những công ty mới thành lập và kể cả các doanh nghiệp lớn”, ông nhận định thêm.

Reinvent-2.jpg

Tái hiện câu chuyện

Với bất kỳ doanh nghiệp, câu chuyện làm nên thương hiệu tưởng đơn giản nhưng lại có tầm quan trọng trong việc “tái tạo” hình ảnh doanh nghiệp. Ông Mendenhall nói: “Điều này cũng không có gì khác biệt so với Flex, việc xây dựng một thương hiệu để có thể tiếp cận khách hàng cần có quy trình kế hoạch cụ thể và chính câu chuyện công ty sẽ “đại diện” cho mọi người hiểu rõ hơn về giai thoại mà công ty đã trải qua. Câu chuyện về thương hiệu công ty rất quan trọng vì thế nó cần sự chú ý, sự tập trung và trách nhiệm đi theo".

Ông Mendenhall cũng nêu rõ tầm quan trọng của nội dung câu chuyện nó dường như không chỉ kể lại mà còn có thể hấp dẫn thế hệ trẻ tiềm năng có sự quan tâm về kinh doanh, điều này thường bị bỏ qua bởi nhiều công ty nhưng không nên nhẹ hóa vấn đề này.
Theo Adage
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng ngày:  25/05/2018 tại TP.Hồ Chí Minh
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY