Trang chủ

Hành trình tái tạo

THAY ĐỔI CỐT LÕI

Trên hành trình tái tạo doanh nghiệp, nếu có chuẩn bị tốt và trọn vẹn về: tư tưởng, lãnh đạo, chiến lược, đội ngũ, hệ thống quản trị và cả về văn hóa, thì dù chuyển đổi nào cũng đều mang tính tích cực, ngược lại nếu doanh nghiệp “ngủ quên trên chiến thắng” hay cứ dặm chân tại chỗ thì sẽ có nhiều hậu quả rủi ro tiềm tàng. 

Với thực trạng đầy khó khăn, Dave Lewis – giám đốc điều hành mới của Tesco đã phải làm cuộc cách mạng thay đổi cả chiến lược, hệ thống, văn hóa để có thể vực dậy lại thương hiệu và hồi sinh sự phát triển của nhà bán lẻ lớn thứ hai thế giới về doanh số này.

Lý do vì sao Tesco lại phải “thay đổi” để sống còn?

Trong suốt 3 năm giữ chức Tổng giám đốc Tesco, Philip Clarke luôn cho thấy mình là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn. Ông thường xuyên thúc giục các nhà bán lẻ phải “đi đầu trong cuộc cách mạng nếu không muốn trở thành nạn nhân của nó”.

Ông không ngờ rằng thị trường ngày nay đã thay đổi. Thứ nhất, người dân ngày càng ăn ở ngoài nhiều hơn ở nhà. Thứ hai, hình thức mua sắm trực tuyến đã kéo khách hàng ra khỏi các cửa hàng, siêu thị lớn. Và một lý do quan trọng hơn cả là cuộc suy thoái kinh tế những năm qua đã khiến cho người dân phải hạn chế chi tiêu. Với mức lương trở nên eo hẹp, nhiều người mua sắm thuộc phân khúc trung bình đã phải tìm đến các chuỗi cửa hàng giảm giá như Lidl hay Aldi.

Chính sự làm việc không hiệu quả nên Tesco tuyên bố Clarke sẽ không còn giữ chức Tổng giám đốc.

Hội đồng quản trị Tesco đã chọn Dave Lewis để đưa Tesco ra khỏi tình hình kinh doanh ảm đạm. Không giống như Clarke, người đã đi xếp hàng trên các quầy kệ ngay từ thời niên thiếu, Lewis chưa bao giờ là một nhà bán lẻ cả. Cả sự nghiệp của ông là ở Unilver và gần đây nhất là phụ trách bộ phận các sản phẩm chăm sóc cá nhân của tập đoàn này. Ông là người bên ngoài đầu tiên cầm cương tại một chuỗi siêu thị Anh có 95 tuổi đời.

Khi bắt tay vào điều hành, Dave Lewis đã gửi mail cho hàng ngàn nhân viên rằng: “Đây là thời điểm thích hợp để thay đổi toàn bộ nội bộ, kể cả văn hóa công ty hay quy trình làm việc. Ban điều hành công ty muốn xây dựng môi trường cởi mở, minh bạch, công bằng và trung thực. Với mong muốn cuối cùng là Tesco sẽ cải tiến và tiếp tục phát triển”.

Reinvent_thaydoicotloi_1_1707.jpg

Sự khởi đầu đầy khó khăn khi cổ phiếu của Tesco đã giảm 16,5% tương đương 3 tỷ bảng Anh. Không những vậy, doanh số của Tesco cũng giảm 6,1% trong ba tháng (dựa theo dữ liệu từ Nielsen). Đây có thể nói là bức tranh mờ nhạt và gây cản trở rất nhiều để đưa Tesco quay lại “cuộc đua” khi bị bỏ khá xa so với nhiều đối thủ cạnh tranh.

Dave Lewis không chỉ phải cân chỉnh thay đổi trong nội bộ doanh nghiệp mà ông còn phải giải quyết những khoản nợ liên quan đến các nhà cung cấp.

Đây chính là điểm khiến cho nhiều người nghi ngờ về khả năng lội ngược dòng của Tesco dưới sự lèo lái của vị tổng giám đốc mới. Ông xưa nay chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp hàng cho các nhà bán lẻ như Tesco. Nay ở vị trí là nhà bán lẻ, liệu ông có thể làm tốt? Ông có thể biết cách chơi trong cuộc chiến về giá, nhưng liệu ông có đủ kinh nghiệm và trình độ chuyên môn để chỉnh đốn một chuỗi siêu thị lớn như Tesco nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua sắm?

“Thay đổi” thực sự có hiệu quả?

Giám đốc điều hành Dave Lewis thừa nhận đây là một năm thực sự khó khăn đối với Tesco. Ông khẳng định Tesco đã bắt đầu quá trình tái cơ cấu lại và bước đầu nhận thấy những dấu hiệu khả quan từ những nỗ lực này.

Theo một số chuyên gia phân tích, người tiền nhiệm Clarke đã đi theo con đường đúng khi nâng cấp các cửa hàng lớn trong khi đầu tư vào mảng bán hàng trực tuyến và kênh cửa hàng tiện lợi.

Bà Berg, thuộc Planet Retail, khuyên Tesco nên đánh vào điểm yếu của các cửa hàng giảm giá, đó là dịch vụ sơ sài và thiếu kênh bán hàng trực tuyến. Còn chuyên gia phân tích Bruno Monteyne của Bernstein thì cho rằng, Tesco nên đưa ra một kế hoạch triệt để, đó là các cửa hàng lớn nên được phân khúc thành cấp thấp, cấp trung và cấp cao, tương xứng với mỗi cấp là một chính sách giá và dịch vụ phù hợp.

Đó là những lời khuyên dành cho Lewis nhưng bản thân ông sẽ hiểu rõ hoàn cảnh của doanh nghiệp mình mà chọn hướng đi chuẩn xác nhất. Bởi lộ trình Tesco hiện tại không thể mắc sai lầm được, do đó dưới một quyết định nào cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng.
 
Reinvent_thaydoicotloi_2_1707.jpg

Với chiến lược tránh đối đầu với các "đại gia" nên Tesco đã chủ động hạn chế thị trường Tây Âu, và chuyển hướng vào thị trường Trung Quốc theo sau sự hợp tác chặt chẽ với các nhà phân phối Đài Loan. Để chiếm lĩnh thị phần tại đây, tuy khách hàng còn bỡ ngỡ với cung cách mua sắm thời công nghiệp này nhưng xét thấy có tín hiệu khả quan.

Hiện tại, còn quá sớm để kết luận quá trình thay đổi của ông là thất bại hay thành công nhưng chắc hẳn ít nhiều chính sự mạnh dạn này đã là tín hiệu đáng mừng cho sự dám dấn thân và “tái tạo”, không chỉ của Dave Lewis mà còn của Tesco.

Nguồn tổng hợp
 
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY