Trang chủ

Hành trình tái tạo

“THAY ĐỔI” ĐỂ DUY TRÌ

Việc khởi đầu một chặng đường đôi khi dễ dàng hơn so với việc phát triển hay duy trì thứ đã có sẵn. Đặc biệt, những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì vấn đề “thay đổi” để luôn “tái cấu trúc” là điều cần thiết phải làm nếu muốn vươn xa “biển lớn”, một trong những việc “thay đổi” đó chính là mở rộng quy mô doanh nghiệp.

Hugo Messer - nhà sáng lập Bridge Global, đồng thời cũng là chuyên gia huấn luyện tại Ekipa Indonesia đã chia sẻ trên Tech in Asia rằng: “Những lãnh đạo của doanh nghiệp vừa và nhỏ cần thoát ra khỏi cái “kén” của mình để có thể tìm kiếm nhiều cơ hội nhằm phát triển doanh nghiệp tốt hơn, và họ phải giải được bài toán là doanh nghiệp cần “chuyển mình” như thế nào để khuyếch trương hình ảnh doanh nghiệp rộng mở hơn?

“Khi còn trẻ, tôi nghĩ điều này dĩ nhiên tự xảy đến khi chúng ta sở hữu sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời và được khách hàng ưa thích. Điều này cũng được ghi nhận tại các công ty như Facebook hay WhatsApp. Tuy nhiên, nó không phải là mẫu số chung với phần lớn các công ty mới thành lập hay quy mô nhỏ. Nếu nằm trong số đó, bản thân người lãnh đạo cần phải “chiến đấu” để giữ vững doanh nghiệp.
Mở rộng quy mô là một cuộc đấu tranh thực sự. Tôi từng rất tham vọng và muốn công ty lớn thật nhanh, nhưng mỗi năm trôi qua đều là một cuộc chiến khó nhằn. Sự tăng trưởng diễn ra chậm hơn nhiều so với mức tôi kỳ vọng”, Hugo Messer cho biết.

Và dưới đây chính là những bài học ông đã tích lũy được từ việc “tái tạo” lại doanh nghiệp, một trong đó chính là việc mở rộng quy mô doanh nghiệp:


1. Sự khác biệt giữa sản phẩm và dịch vụ

Với các sản phẩm phần mềm, thì doanh nghiệp thường phải đối diện với nhiều áp lực ngay từ đầu: cần vốn để thuê nhân sự lập trình, tìm điểm cân bằng giữa việc xây dựng phần mềm và lắng nghe khách hàng, đồng thời phải làm sao để quảng cáo và truyền thông hiệu quả. Nhưng thực tế các sản phẩm phần mềm đạt được cả 3 yếu tố trên và có được sự tăng trưởng vượt trội chiếm tỷ lệ rất nhỏ, phần đông còn lại là những sản phẩm thất bại hoặc chỉ phát triển ở quy mô nhỏ.

Ngược lại, các loại hình dịch vụ thường dễ bắt đầu hơn. Doanh nghiệp cũng dễ có được lợi nhuận và không cần phải bỏ quá nhiều vốn để đầu tư trước. Nhưng một thực tế cho thấy các doanh nghiệp lĩnh vực này thường khó mở rộng quy mô. Thị trường có rất nhiều sự cạnh tranh và rất ít cơ hội để trở nên khác biệt, thêm doanh thu nghĩa là phải thêm nhân sự. Do đó, muốn mở rộng quy mô không hề đơn giản.

 
Reinevnt-221018--2-.jpg

2. Cần phải có sự hỗ trợ

Hugo Messer nhấn mạnh rằng: “Tôi từng nghĩ rằng có thể làm tất cả mọi thứ một mình, nhất là sau khi phối hợp làm việc không hiệu quả với một số cộng sự. Nhưng trải qua nhiều khó khăn trong vài năm, tôi nhận ra mình cần được giúp đỡ. Tôi quyết định tham gia vào Entrepreneurs Organization (EO) – một nhóm các doanh nhân quốc tế chuyên hỗ trợ lẫn nhau và tập trung vào sự tăng trưởng doanh nghiệp.

EO có một chương trình Accelerator (tăng tốc khởi nghiệp) giúp các công ty có cơ hội nhận được từ 200.000 đến 1 triệu USD trong 3 năm. Tôi tham gia chương trình đó và phối hợp làm việc với một nhóm các doanh nhân khác. Nhóm chúng tôi gặp nhau hằng tháng và được hướng dẫn bởi một doanh nhân giàu kinh nghiệm. Dựa trên các bảng kế hoạch được thể hiện trên đúng một trang giấy, chúng tôi chia sẻ các ưu tiên chính, các chướng ngại và kế hoạch hành động.

Bằng cách cam kết hành động, chúng tôi tạo ra trách nhiệm giải trình trong nhóm (và mọi người đều không muốn trong buổi gặp mặt sắp tới phải thú nhận rằng mình chưa hoàn thành công việc). Chương trình còn có các buổi học hằng quý – nơi các chuyên gia dạy chúng tôi về nhân sự, chiến lược, tài chính…”


3. Cần một hệ thống để tăng trưởng

“Trong vài năm đầu xây dựng công ty Bridge Global, tôi đã có nhiều nhân viên và đối tác giúp phát triển phần mềm cho khách hàng. Khi công ty phát triển lớn hơn và mở rộng ra các nước khác, chúng tôi cần một hệ thống để có thể vận hành trơn tru và mở rộng quy mô”, Hugo Messer chia sẻ.

Với Bridge Global, họ đã xác định các giá trị cốt lõi, mục đích và mục tiêu. Sau đó, họ lên kế hoạch cho 3 năm tới và bắt đầu thực hiện các cuộc họp hằng năm, hằng quý, hằng tuần và hằng ngày. Chính điều này giúp họ tạo ra sự gắn kết. Các văn phòng làm việc của công ty trải dài từ Hà Lan, Ukraine đến Ấn Độ. Nếu không có các cuộc họp qua Skype như thế, mọi người sẽ chỉ làm việc trong bóng tối. Việc trò chuyện với nhau thường xuyên sẽ giúp họ lắng nghe và nên ưu tiên giải quyết điều gì đầu tiên. Bằng cách đó, những mối ưu tiên sẽ được giải quyết dứt điểm trong tuần để bắt đầu một tuần mới thuận lợi.


4. Duy trì sự nhanh nhẹn

Duy trì sự nhanh nhẹn là yếu tố cần thiết để mở rộng quy mô. Khi càng phát triển lớn hơn, hệ thống phân cấp rõ rệt hơn, lãnh đạo cũng như nhân viên sẽ càng cứng nhắc hơn, và công ty dễ trở nên “hời hợt” hơn.

Trong hội nghị Lean Startup ở San Francisco (Mỹ), khi bắt đầu chương trình, Eric Ries – tác giả cuốn The Lean Startup - đã đặt một câu hỏi thú vị: “Các bạn đến đây để học cách xây dựng công ty hay duy trì công ty. Các bạn từ bỏ công việc hiện tại ở công ty lớn vì muốn được tự do làm điều mình thích. Tại sao các bạn lại muốn mở rộng quy mô công ty để nó lớn như công ty bạn vừa rời bỏ để rồi nó cũng sẽ “quan liêu” theo cùng một cách như vậy?”.

Do đó, điều quan trọng là một doanh nghiệp càng lớn thì càng phải duy trì sự nhanh nhẹn giống như một công ty mới khởi nghiệp.  

 
Reinevnt-221018--1-.jpg

5. Giữ “con khỉ” ở đúng chỗ

Hugo Messer chia sẻ: “Một trong những cuốn sách yêu thích của tôi là The One Minute Manager Meets the Monkey của tác giả Ken Blanchard. Cuốn sách này có cách ví von rất thú vị. Ví dụ bạn là một nhà quản lý dự án. Khi một nhân viên đến trình bày với bạn về vấn đề họ đang gặp phải, bạn đồng ý giải quyết vấn đề đó, nghĩa là “con khỉ” đã nhảy từ đôi vai của nhân viên đó sang vai bạn.

Trên thực tế, “con khỉ” này phải nằm trên vai của nhân viên ấy. Đó là vấn đề của họ, không phải của bạn, đừng để nó "nhảy sang" phía bạn. Nếu bạn muốn mở rộng quy mô công ty, bạn cần phải biết cách tổ chức, và để cho nhân viên tự chịu trách nhiệm. Nói chính xác hơn, nhà lãnh đạo cần phải biết trao quyền. Việc trao quyền tự tổ chức cho nhân viên chính là để họ tự giữ “con khỉ” của họ, và người lãnh đạo cũng có điều kiện để toàn tâm toàn ý làm việc với “con khỉ” của chính mình.

 
Theo Techinasia
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 08/11/2018
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY