Trang chủ

Hành trình tái tạo

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN: QUAN TRỌNG KHÔNG KÉM THƯƠNG HIỆU CỦA TỔ CHỨC

Đối với nhiều tổ chức doanh nghiệp thì hình ảnh thương hiệu lãnh đạo đôi khi ảnh hưởng khá nhiều tới thương hiệu doanh nghiệp, nhất là trong công cuộc truyền thông xã hội đề cao tính bản thể như ngày nay.

Do đó, công cuộc “tái” xây dựng thương hiệu cá nhân là điều bản thân người lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp nên làm, đặc biệt là khi những chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cần được "nâng cấp" theo thời gian để có thể “chèo lái” dẫn dắt doanh nghiệp phát triển hơn.

Theo Mark Schaefer - tác giả cuốn sách Known nhận định: “Lãnh đạo cần được biết đến với một điều gì đó trong một không gian thích hợp và đủ lớn. Lãnh đạo cần tạo ra nội dung theo một cách khác biệt và xây dựng một lượng khán giả cho riêng mình”.

Bằng cách làm theo lời khuyên của Schaefer và các bước trong cuốn sách của ông, lãnh đạo có thể xây dựng được một thương hiệu cá nhân mang tính lâu dài và trở thành một cái tên nổi bật trong lĩnh vực mình yêu thích.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những niềm đam mê, chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của lãnh đạo thay đổi?

Trong bài báo đăng trên Harvard Business Review của Dorie Clark đã trích dẫn lời của Henry Wadsworth Longfellow: “Chúng ta đánh giá bản thân bởi những điều mình có thể làm, trong khi người khác lại đánh giá chúng ta bởi những gì chúng ta đã làm được. Con đường người lãnh đạo đi có thể khiến họ cảm thấy hoàn hảo nhưng làm thế nào để thuyết phục người khác tin vào thương hiệu chính mình mới là quan trọng?”

Hãy viết nên câu chuyện bản thân

Joel Backaler – chuyên gia marketing toàn cần, chia sẻ: “Khi chuẩn bị ra mắt cuốn sách Digital Influence, tôi muốn làm mới thương hiệu cá nhân của mình lên. Tôi đã trải qua một nửa thời gian trong sự nghiệp để làm việc tại các thành phố lớn ở châu Á như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đài Bắc và Singapore. Với kinh nghiệm làm việc ở các nơi này cộng với nhiều năm viết nội dung cho cuốn sách đầu tiên là China Goes West: Everything You Need to Know About Chinese Companies Going Global, tôi được biết đến như một ‘chuyên gia về Trung Quốc’.

Tuy nhiên, trong quá trình khi đi khắp nơi trên thế giới để nói chuyện về cuốn sách ấy thì chính những ‘hào nhoáng’ các thương hiệu đến từ Trung Quốc đã thu hút tôi chuyển hướng sang lĩnh vực tiếp thị toàn cầu. Và khi sống trong môi trường ấy tôi phải đối mặt với thực tế là dù những đồng nghiệp và đối tác kinh doanh đều biết thế mạnh của tôi là về marketing, nhưng những người tìm kiếm về tôi trên Google thì hầu như chỉ biết tôi là một chuyên gia về các vấn đề có liên quan đến Trung Quốc”.

Reinvent---18-09--1-.jpg

Làm mới “thương hiệu cá nhân” = Làm mới “thương hiệu doanh nghiệp”

Để giới thiệu thành công cuốn Digital Influence, Joel Backaler cần phải làm mới thương hiệu cá nhân của mình, biến anh từ một “chuyên gia về Trung Quốc” thành một chuyên gia về marketing toàn cầu, bởi vì nội dung của cuốn sách này viết về lĩnh vực influencer marketing tại nhiều nước chứ không chỉ riêng ở Trung Quốc.

Để làm được điều này, anh đã hợp tác làm việc với tác giả, chuyên gia về tiếp thị kỹ thuật số Cynthia Johnson và đội ngũ cộng sự tài giỏi của Cynthia ở agency Bell + Ivy.

Những lời sau đây của Cynthia Johnson đã tóm tắt được lý do tại sao Joel Backaler chọn làm việc với họ: “Hãy nghĩ về lý do tại sao bạn lại có cảm tình với những thương hiệu mà mình yêu mến. Có thể là do tên của họ, sản phẩm của họ, thông điệp của họ, hoặc thậm chí là do những thứ đơn giản như màu sắc hình ảnh. Nói chung, những thương hiệu này đáng nhớ và tạo ra một tác động nhất định. Đó là những gì chúng tôi làm tại Bell + Ivy. Chúng tôi tạo ra một tiếng nói và sự tác động lớn cho khách hàng, để họ có thể tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực mình hoạt động. Việc xây dựng thương hiệu có thể làm được điều đó”.

Johnson và tất cả thành viên trong đội ngũ đặt niềm tin vào Joel, một thương hiệu cá nhân cũng quan trọng không kém bất kỳ một thương hiệu của tổ chức nào và nó cũng đòi hỏi sự quản lý điều hành một cách cẩn thận để đảm bảo được hình ảnh luôn được hoàn hảo nhất.

Ba bước để làm mới thương hiệu cá nhân

Johnson và các cộng sự gợi ý những bước cần thiết dành cho bất kỳ lãnh đạo muốn tái xây dựng thương hiệu cá nhân:

1. Kiểm tra thương hiệu cá nhân

Trước khi tái xây dựng lại thương hiệu, cần phải hiểu rõ hoàn toàn về thương hiệu hiện tại của mình thông qua những phản hồi về bản thân mình trên nhiều phương diện.  

2. Cập nhật định vị thương hiệu cá nhân

Dựa trên sự tìm hiểu đó, hãy cập nhật lại định vị thương hiệu cá nhân sao cho phù hợp với những hướng đi và tầm nhìn của tổ chức, vì như vậy sẽ dễ thuyết phục người khác nhiều hơn.

Quá trình này mang tính “cập nhật” vì như Joel Backaler vẫn muốn được biết đến là một “chuyên gia về Trung Quốc”, nhưng anh cũng cần “đính kèm” những kinh nghiệm về marketing. Như vậy mọi người sẽ hình dung cụ thể hơn khi đọc chức danh “Chiến lược gia marketing toàn cầu” mà anh cập nhật trong lý lịch của mình.  

3. Tạo ra những nội dung nhất quán

Bước cuối cùng trong quá trình này là một chuỗi nhiều bước khác mà Joel Backaler vẫn còn đang tiếp tục thực hiện. Việc “tái” thương hiệu cá nhân mới, Joel Backaler đã cập nhật lại trên tất cả các kênh từ website cá nhân đến các mạng truyền thông xã hội.
 
Reinvent---18-09--2-.jpg

“Tái tạo” thương hiệu cá nhân không phải là điều dễ dàng, càng khó hơn nếu muốn “tái tạo” doanh nghiệp. Bởi thời gian của một doanh nghiệp luôn lâu hơn thời gian của doanh nhân. Vì vậy đây là công cuộc phải thực hiện lâu dài và liên tục.

Tommy Hilfiger đã từng nói rằng: “Thời đại ngày nay, thương hiệu là tất cả mọi thứ, và tất cả các loại sản phẩm và loại hình dịch vụ - bất kể từ các công ty kế toán hay cho đến các nhà sản xuất giày – đều đang tìm cách làm thế nào để vượt qua những ranh giới chật hẹp của các các dòng sản phẩm cùng loại để trở thành một thương hiệu đáng tin và được yêu mến trên thị trường xã hội”.
Theo Entrepreneur
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 08/11/2018
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY