Trang chủ

Hành trình tái tạo

AIRBNB VÀ CÂU CHUYỆN XÂY DỰNG NỀN TẢNG, KHÔNG CHỈ XÂY DỰNG SẢN PHẨM

Vào năm 2007, hai sinh viên mới tốt nghiệp của Trường Thiết kế Rhode Island, Brian Chesky và Joe Gebbia, đang phải vật lộn để trả tiền thuê căn hộ của họ ở San Francisco. Khi họ nghe nói rằng các khách sạn của thành phố đã được đặt kín phòng trong suốt thời gian diễn ra một cuộc hội thảo về thiết kế sắp tới, họ đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh: Tại sao không cho thuê một phần không gian căn hộ của họ? Họ đã mua 3 chiếc nệm hơi (nệm bơm hơi), đặt một trang web, và trong vòng 6 ngày, đã tìm được 3 khách thuê. Mỗi người khách phải trả 80 đô la cho một đêm.

“Khi chúng tôi vẫy tay chào tạm biệt những người khách, Joe và tôi nhìn nhau rồi nghĩ, đây hẳn là một ý tưởng tiềm năng”, Chesky kể lại. Vào năm sau đó, họ đã hợp tác với Nathan Blecharczyk, một người bạn tốt nghiệp ngành khoa học máy tính, và thành lập một công ty mà sau đó họ đã đặt tên là Airbnb. Đến năm 2015, Airbnb đã phục vụ 25 triệu du khách, cung cấp cho họ chỗ ở tại hơn 100 nước trên thế giới. Nhưng nó không mang tính chất điển hình giống như một tập đoàn toàn cầu kinh doanh cung cấp chỗ ở và dịch vụ lưu trú.

Thay vì xây dựng khách sạn và thuê nhân viên để phục vụ khách hàng, ba người sáng lập đã xây dựng một nền tảng để kết nối hai nhóm người khác nhau: Chủ nhà có nhà để cho thuê (dù là một phòng trống hay là cả ngôi nhà của họ trong khi họ đang đi vắng) và du khách đang tìm kiếm một nơi nào đó để ở trong kỳ nghỉ.

 
Reinvent2_06-08.jpg

Công ty sở hữu những tài sản tối thiểu. Trên thực tế, nó không sở hữu một bất động sản cho thuê nào. Tuy nhiên, nó có thể cung cấp cho khách du lịch sự lựa chọn với hơn 1 triệu danh sách đề xuất, từ ghế sofa hoặc phòng khách nhỏ đến một tòa lâu đài thực sự (có hơn 600 lâu đài đang được chủ nhân sẵn sàng cho thuê!). Công ty sẽ thu một khoản phí từ mỗi giao dịch cho thuê.

Airbnb chỉ có vài trăm nhân viên nhưng đã quản lý đặt phòng cho 40 triệu khách mỗi năm vì nền tảng của nó được xây dựng theo hình thức đơn giản hóa dịch vụ và tối đa hóa việc tự phục vụ cho cả chủ nhà và khách du lịch. Đội ngũ của Airbnb tập trung vào xây dựng một giao diện web và các ứng dụng di động thân thiện và dễ sử dụng cho cả chủ nhà cung cấp chỗ ở lẫn du khách tìm nơi lưu trú.

Phần lớn sự thành công của Airbnb dựa trên việc xây dựng niềm tin từ hai phía. (Có ai muốn căn hộ của mình bị ngập rác bởi những vị khách thuê quê mùa khi họ đi nghỉ? Ai muốn bước vào một nơi luộm thuộm dơ bẩn không giống chút nào so với căn phòng họ đã đặt trực tuyến?). Xây dựng niềm tin bắt đầu từ sự đánh giá và nhận xét của cả chủ nhà và du khách nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó, công ty chờ cho đến khi người thuê đã check-in và xác minh họ hài lòng với nơi ở rồi mới trả khoản tiền thuê nhà cho chủ nhà. Tương tự, công ty cũng giữ lại tiền đặt cọc của người thuê cho đến khi họ rời đi và chủ nhà đã xác nhận ngôi nhà của họ vẫn trong tình trạng tốt.
 
Reinvent_06-08.jpg

Để yên tâm hơn, Airbnb còn cung cấp cho chủ nhà gói bảo hiểm trị giá 1 triệu đô la, và cũng đã bổ sung yêu cầu xác thực đối với cả hai bên thông qua hồ sơ chi tiết người dùng, xác minh ID, và các liên kết đến mạng xã hội như Facebook. Những du khách tìm kiếm lựa chọn lưu trú ở một địa điểm trong thành phố có thể tìm thông tin ở khu vực xung quanh, tham khảo các gợi ý lưu trú của công ty, thậm chí có thể sử dụng Facebook để tìm “bạn của bạn”, những người đang cho thuê chỗ ở của họ. Những người sáng lập thậm chí có thể kết hợp việc xây dựng niềm tin với tiếp thị bằng cách thuê các nhiếp ảnh gia chụp ảnh miễn phí phòng nghỉ cho bất kỳ chủ nhà nào có nhu cầu, họ đã tạo ra hình ảnh tốt hơn cho chủ nhà đồng thời cũng đảm bảo Với du khách rằng công ty đã xác minh địa điểm cho thuê này. Sáng kiến này nhanh chóng làm số lượng đặt phòng tăng vọt. Airbnb đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, ngày nay, công ty hoạt động tại hơn 190 quốc gia.

Airbnb là một ví dụ về một nền tảng (platform) – một tầng lớp doanh nghiệp đang tư duy lại về việc tài sản cạnh tranh nào cần phải thuộc sở hữu của công ty (ví dụ như tài sản cho thuê và nhân viên dịch vụ được đào tạo) và những gì có thể được quản lý thông qua các mối quan hệ mới từ bên ngoài.

Mô hình doanh nghiệp nền tảng là một phần của sự chuyển đổi lớn trên phương diện cạnh tranh và mối quan hệ giữa các doanh nghiệp. Trong quá khứ, cạnh tranh diễn ra giữa các doanh nghiệp tương tự nhau và trong các ngành công nghiệp được xác định rõ ràng với ranh giới ổn định. Doanh nghiệp tạo ra giá trị bên trong tổ chức và trong mối quan hệ hợp tác với nhà cung cấp và các kênh bán hàng của họ. Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, ranh giới giữa các ngành công nghiệp đang bị xóa nhòa, cũng như sự khác biệt giữa đối tác và đối thủ. Mọi mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ngày nay là sự kết hợp hoán đổi liên tục giữa hợp tác và cạnh tranh.
Nguồn tham khảo: Sách “CẢI TỔ DOANH NGHIỆP TRONG THỜI ĐẠI SỐ” do PACE phát hành
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises

Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

 

KHAI GIẢNG: 18/10/2019 tại TP.HCM

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY