Trang chủ

Hành trình tái tạo

CÂN BẰNG GIỮA CHIẾN LƯỢC VÀ SỨ MỆNH

Hầu hết doanh nghiệp đều đưa ra một tầm nhìn hay sứ mệnh cho hoạt động của mình, tức là lý do để họ tồn tại. Tuy nhiên, trên thực tế rất ít doanh nghiệp có thể hiện thực hóa điều ấy khi hoạt động trong một thời gian tương đối.
Đó là nhận định của Laurent Chevreux, Jose Lopez và Xavier Mesnard, các chuyên gia về chuyển đổi hoạt động và hiệu quả làm việc của A.T. Kearney - một công ty tư vấn quản trị toàn cầu.

Họ đã đưa ra dẫn chứng về trường hợp của Nokia. Trước khi điện thoại iPhone được ra đời vào năm 2007, Nokia gần như thống lĩnh thị trường điện thoại di động toàn cầu với một tầm nhìn hay sứ mệnh được tuyên bố rõ ràng là “Kết nối con người”.
Đi theo đó là một chiến lược duy trì vị thế thống lĩnh thị trường đầy tham vọng. Để thực hiện chiến lược này, Nokia đã mua lại hơn 100 công ty trẻ trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến (nhất là công nghệ chế tạo thiết bị có kích cỡ nhỏ), đồng thời đầu tư vào nhiều dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Chỉ riêng năm 2006, Nokia đã cho ra thị trường 39 mẫu thiết bị di động mới. Ít ai ngờ rằng với tiềm lực và quyết tâm lớn như vậy, tham vọng của Nokia vẫn sụp đổ nhanh chóng sau đó. Nokia đã chìm đắm trong việc thực hiện chiến lược của mình mà quên đi sứ mệnh đặt ra từ ngày đầu thành lập. Khi Steve Jobs giới thiệu ra thị trường mẫu điện thoại iPhone đầu tiên như là “một siêu phẩm thông minh hơn bất cứ thiết bị di động nào từ trước đến nay và cực kỳ dễ sử dụng”, Apple đã thật sự bắt đầu “kết nối con người” ở đẳng cấp mới hơn.

Sự xuất hiện của iPhone làm cho sứ mệnh của Nokia trở nên mờ nhạt. Nokia sau đó nhanh chóng bị sụt giảm giá trị thị trường và cuối cùng bị Microsoft mua lại.
 
RE---06-05-2019--2-.png

Nokia không phải là trường hợp duy nhất. Hiện không ít doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phát thanh truyền hình, báo chí, cho đến dịch vụ taxi, dầu khí… đang đứng trước nhiều thách thức lớn khiến họ khó có thể duy trì tầm nhìn, sứ mệnh của mình trong tương lai.

Các chuyên gia cho rằng, để bảo vệ mục đích của doanh nghiệp, ban lãnh đạo cần làm cho chiến lược trở nên khả thi và luôn có một thời hạn thực hiện rõ ràng để hướng đến những kết quả cụ thể. Bởi vì, sứ mệnh chính là yếu tố làm cho doanh nghiệp có thể gắn kết lâu dài với khách hàng.

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp doanh nghiệp theo đuổi sứ mệnh của mình và tạo ra sự cân bằng giữa sứ mệnh và chiến lược.

1. Hiểu mục đích của doanh nghiệp mình.

Mục đích có ý nghĩa lớn hơn bản thân doanh nghiệp. Nó đòi hỏi các nhà sáng lập và quản trị cấp cao của phải có tư duy bao quát và luôn hướng đến sự đổi mới, “tái tạo” để tiến bộ không ngừng. Chẳng hạn, Tập đoàn Nestlé đưa ra khái niệm “Tạo dựng giá trị chung” (Creating Shared Value – CSV) như một mô hình để thực hiện các cam kết về trách nhiệm xã hội của mình.

Sau khi được Giáo sư Michael Porter của Trường Harvard tư vấn, Peter Bracbeck-Letmathe (cựu CEO của Nestlé) đã giao nhiệm vụ xây dựng “kim tự tháp CSV” đến toàn thể nhân viên nhằm thực hiện ba mục đích chính, đó là:

- Làm cho con người sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn (bằng cách tập trung vào các vấn đề về dinh dưỡng, nguồn nước và phát triển nông thôn);
- Phát triển những cộng đồng thịnh vượng (chú trọng đến sự bền vững);
- Duy trì nguồn tài nguyên cho các thế hệ tương lai (chú trọng đến các hoạt động không gây ra tác động xấu đến môi trường).

2. Loại bỏ tư tưởng “đánh đổi”.

Minh chứng cho điều này như trường hợp tại Unilver. Khi ban lãnh đạo doanh nghiệp tại đây muốn hướng đến việc hoàn thành các ưu tiên sau: tăng trưởng tài sản và tăng cổ tức; hiệu quả dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn; sự cảm thông và thẩm quyền. Paul Polman (CEO của Unilver) là người đã triệt để loại bỏ tư tưởng “đánh đổi” và hướng đến sự toàn diện khi từng nói rằng: “Chúng tôi cho rằng sự phát triển bền vững sẽ thúc đẩy tăng trưởng, giảm chi phí, loại bỏ bớt rủi ro và giúp chúng tôi phục vụ mọi đối tượng có liên quan đến doanh nghiệp của mình tốt hơn.”
 
RE---06-05-2019--3-.png

3. Phát triển tính linh hoạt.

Tính linh hoạt là khả năng doanh nghiệp phối hợp các thành viên trong việc theo đuổi một tầm nhìn chung và nhanh chóng thích ứng với thách thức mới trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi và hành động của con người có thể dẫn đến những hậu quả ngoài mong đợi.

Nhà quản trị cần chủ động phát triển tính linh hoạt và “giải phóng” nhân viên, làm cho họ thực hiện công việc của mình không chỉ vì nhận được mệnh lệnh từ cấp trên mà còn vì thấu hiểu tầm nhìn của doanh nghiệp. Jorgen Vig Knudstorp (CEO Lego) thường nói với nhân viên rằng: “Cảm ơn các bạn vì đã làm những điều tôi chưa bao giờ nói các bạn làm.”

Theo Harvard Business Review
 
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises

Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 25/05/2019

Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY