Trang chủ

Hành trình tái tạo

ĐỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU PHẢI HIỂU RÕ TRƯỚC KHI XÂY DỰNG

Xây dựng thương hiệu là một trong những việc quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, bán lẻ hay B2B (Business-to-Business).

Và theo thực tế, chiến lược thương hiệu hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp lợi thế lớn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh.

"Thương hiệu" thực chất là gì?

John Williams với 25 kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, đồng thời cũng là nhà sáng lập kiêm chủ tịch của LogoYes.com (trang web thiết kế logo theo mô hình do-it-yourself đầu tiên trên thế giới) chia sẻ, càng hiểu được tầm quan trọng của thuật ngữ “xây dựng thương hiệu” càng giúp ban lãnh đạo xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu của chính doanh nghiệp mình.

Nền tảng cho thương hiệu chính là hình ảnh nhận diện. Từ kênh truyền thông, bao bì đóng gói sản phẩm cho đến chất liệu quảng cáo, tất cả cần được tích hợp vào hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, nhằm truyền tải câu chuyện và thông điệp tổ chức.

Nói một cách đơn giản, thương hiệu chính là lời hứa của doanh nghiệp đến khách hàng. Nó cho biết họ có thể trông đợi gì từ các sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp, và nó giúp phân biệt với các đối thủ khác.
Reinvent---04-03-2019--1-.png

Chiến lược và giá trị thương hiệu

Chiến lược thương hiệu là xác định kế hoạch giao tiếp và truyền tải thông điệp thương hiệu với những câu hỏi: làm thế nào, cái gì, ở đâu, khi nào và tới ai. Việc quảng cáo ở đâu là một phần trong chiến lược thương hiệu. Và kênh phân phối cũng là một phần của chiến lược đó. Khi đó, giao tiếp bằng trực quan hay qua lời nói cũng là một phần trong chiến lược.

Xây dựng thương hiệu nhất quán và mang tính chiến lược sẽ tạo ra một thương hiệu mạnh với giá trị cao. Với phần giá trị gia tăng thêm vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, ban lãnh đạo có thể quyết định cung ứng sản phẩm với giá cao hơn so với những sản phẩm tương tự nhưng lại không có thương hiệu. Ví dụ như nước giải khát là Coke và Soda. Coca-Cola đã xây dựng được một thương hiệu có giá trị quá mạnh, vì thế sản phẩm của họ có giá cao hơn, và khách hàng phải trả giá cao hơn nếu muốn dùng sản phẩm.

Giá trị gia tăng thực tế lên giá trị thương hiệu thường đi kèm dưới hình thức chất lượng được thừa nhận hoặc gắn kết tình cảm. Ví dụ như Nike, họ liên kết các sản phẩm của mình với các ngôi sao thể thao hàng đầu với mong muốn khách hàng từ việc yêu quý các vận động viên, sẽ thích luôn sản phẩm của họ.

Định nghĩa lại cơ cấu tổ chức

Việc định nghĩa thương hiệu cũng giống như một cuộc hành trình kinh doanh tự khám phá, có thể đầy khó khăn, tốn thời gian và không dễ chịu chút nào. Nó cũng đòi hỏi ít nhất việc lãnh đạo có thể trả lời được các câu hỏi sau:

- Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?

- Lợi ích và đặc điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp?

- Khách hàng và khách hàng tiềm năng nghĩ gì về doanh nghiệp?

- Những phẩm chất nào doanh nghiệp cần có?

Hãy tự mình nghiên cứu. Tìm hiểu nhu cầu, thói quen và mong muốn của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Đừng phụ thuộc vào những điều mà mình cho rằng khách hàng cũng nghĩ như vậy. Hãy thực sự biết họ nghĩ gì.
 
Reinvent---04-03-2019--2-.png

Duy trình và phát triển hình ảnh doanh nghiệp

Việc xác định và phát triển chiến lược thương hiệu có thể trở nên vô cùng phức tạp, hãy tận dụng ý kiến chuyên môn từ nhóm tư vấn doanh nghiệp nhỏ phi lợi nhuận hoặc trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ nào đó.

Khi đã xác định được thương hiệu, làm sao để tiếp thị ra thế giới bên ngoài? Sau đây là một số lời khuyên đơn giản, nhưng đã được thời gian kiếm chứng:

- Tạo ra một logo tuyệt vời. Đặt nó ở khắp mọi nơi.

- Viết lại câu chuyện thương hiệu. Thông điệp chính muốn truyền tải là gì? Mỗi nhân viên cần phải nhận thức được đặc trưng thương hiệu của mình.

- Tích hợp thương hiệu. Mở rộng thương hiệu đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp từ tác phong cho tới cách cư xử của nhân viên với khách hàng.

- Tạo ra "tiếng nói" cho doanh nghiệp mà có thể phản ánh đúng thương hiệu của mình. Điều quan trọng là cần phải thể hiện được trong các văn bản cũng như các kênh quảng bá. Bên cạnh đó, kết hợp vào hình ảnh trực quan trên tất cả mọi nguyên vật liệu, dù trực tuyến hay ngoài đời thực.

- Hãy thành thật với thương hiệu. Khách hàng sẽ không quay trở lại hoặc giới thiệu cho người khác nếu doanh nghiệp không thực hiện được những điều mà mình hứa hẹn.

- Hãy nhất quán. Vấn đề này liên quan đến tất cả các điều trên và là điểm lưu ý quan trọng nhất. Nếu không làm được điều này, mọi nỗ lực thiết lập thương hiệu sẽ thất bại.
 
Theo Entrepreneur

 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 30/03/2019
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY