Trang chủ

Hành trình tái tạo

NÂNG CẤP & TÁI TẠO HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU

Thương hiệu chính là công cụ giá trị nhất không chỉ giúp việc quảng bá hình ảnh ra thị trường mà còn giúp cải thiện văn hóa doanh nghiệp theo hướng tích cực nhất.

Thực tế, một số doanh nghiệp có thể tự “tái tạo” lại bằng chính hình ảnh doanh nghiệp họ. Họ biết nguyên nhân khiến thương hiệu mình không còn nhận sự yêu mến, tin tưởng từ khách hàng và dần dần họ giải quyết từng bước một, song song họ thay đổi theo nhu cầu cùng thị hiếu người tiêu dùng và họ thành công.

Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được với những doanh nghiệp có bề dày lịch sử lâu đời, họ biết khai thác quá khứ từ những giá trị hoài cổ để làm nên một chiến dịch tiếp thị mới có thể mang lại giá trị lâu dài. Vì vậy doanh nghiệp đó họ luôn thay đổi nhưng vẫn không làm mất hình ảnh riêng vốn tồn tại lâu đời.

Vậy còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc thậm chí mới thành lập thì họ nên áp dụng phương thức nào đối với bài toán thương hiệu?

Dựa vào môi trường doanh nghiệp của Airbnb, Startup Bike đã chỉ ra những ý tưởng giúp doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng nhằm nâng cấp tái tạo hình ảnh thương hiệu của mình.

1. Tạo ấn tượng ban đầu

Hãy bắt đầu “tái tạo” doanh nghiệp từ hình ảnh môi trường làm việc, bởi việc gây ấn tượng tốt ban đầu chính là một điểm lợi thế về trải nghiệm thương hiệu.

Nếu công ty kinh doanh thực phẩm, có thể phục vụ món ăn nhẹ, còn nếu kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thì nên chiếu những thước phim về an toàn hàng không hay những chiếc túi nhỏ, xinh đựng thức ăn vặt sẽ làm khách hàng hay đối tác khá thích thú.

Hãy chọn một vài yếu tố liên quan thương hiệu nhưng phải có ý nghĩa quan trọng nhất đối với khách hàng mỗi khi họ đến văn phòng và hãy tìm cách thể hiện chúng.

Bằng cách này, các doanh nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt với: truyền thông, nhà đầu tư hay nhân viên tiềm năng và tăng cơ hội xuất hiện trên truyền thông xã hội. Hơn nữa, đây cũng là cách để nhân viên được nhắc nhớ về sứ mệnh của họ khi bắt đầu mỗi ngày làm việc.
 
Reinvent---061118--1-.jpg

2. Không gian “mở”

Việc công khai và chào đón khách hàng trong các sự kiện thường niên chính là để có thể chia sẻ câu chuyện về thương hiệu doanh nghiệp mình.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên liên kết với các trung tâm, trường đại học xây dựng nên những chuyến “tour” để quảng bá trực tiếp đến nhiều đối tượng hơn. Đây cũng là phương thức hữu ích dành cho việc tuyển dụng.

3. Câu chuyện lịch sử

Với bất kỳ doanh nghiệp, câu chuyện làm nên thương hiệu tưởng đơn giản nhưng lại có tầm quan trọng trong việc “tái tạo” hình ảnh doanh nghiệp. Ông Mendenhall nói: “Điều này cũng không có gì khác biệt so với Flex, việc xây dựng một thương hiệu để có thể tiếp cận khách hàng cần có quy trình kế hoạch cụ thể và chính câu chuyện công ty sẽ “đại diện” cho mọi người hiểu rõ hơn về giai thoại mà công ty đã trải qua. Câu chuyện về thương hiệu công ty rất quan trọng vì thế nó cần sự chú ý, sự tập trung và trách nhiệm đi theo".

4. Công cụ sáng tạo có mặt ở mọi nơi trong văn phòng

Hãy cung cấp cho nhân viên công cụ để họ có thể sáng tạo mọi lúc mọi nơi, như: giấy, bút, giấy ghi chú, phấn, bảng... Đây chính là nguồn ý tưởng dồi dào giúp có thể tạo ra sản phẩm mới tiếp theo, hay thậm chí giúp ban lãnh đạo, ban quản lý doanh nghiệp hiểu rõ về từng năng lực nhân viên hơn.

Tại Airbnb, những hình ảnh liên quan đến logo được thiết kế lại trong thời gian gần đây đã biến thành một bảo tàng mini. Nên nhớ là ý tưởng mới hay những cuộc tranh luận bổ ích thường được gợi cảm hứng từ “các tác phẩm cũ”. Và các sản phẩm hay ý tưởng tiếp thị thành công cũng như một tập thể nhân viên sáng tạo và hạnh phúc được tạo nên từ những ý tưởng đơn giản diễn ra hằng ngày.

5. Tôn trọng ý kiến khách hàng

Kể cả khi doanh nghiệp mới thành lập có một ít khách hàng thì việc tiếp nhận quan điểm của khách hàng sẽ giúp họ tập trung vào nhu cầu cốt lõi và biến họ thành “đối tác”.

Tại Airbnb, các sáng lập viên đã đến thăm những khách hàng đầu tiên và ghi lại hình ảnh về họ. Những bức ảnh này hiện được trưng bày tại khu vực lối vào của văn phòng công ty và những khách hàng thuở ban đầu hiện vẫn còn là đại sứ thương hiệu của Airbnb.

Hãy tận dụng những bức thư, dòng trạng thái và hình ảnh của những người hâm mộ thương hiệu doanh nghiệp mình vì điều này sẽ giúp doanh nghiệp liên tục có thêm nhiều đại sứ thương hiệu và làm cho nhân viên luôn tập trung phục vụ nhu cầu của khách hàng.
 
Reinvent---061118--2---1-.jpg


6. Tri ân, chia sẻ

Có thể dù là một doanh nghiệp non trẻ hay một doanh nghiệp lâu đời, thì việc chia sẻ với cộng đồng là rất quan trọng.

Airbnb đã chuyển một trong các phòng họp của họ thành không gian cộng đồng và các tổ chức phi lợi nhuận ở địa phương có thể đăng ký trực tuyến để sử dụng miễn phí. Những hoạt động như thế không chỉ hỗ trợ cộng đồng mà còn củng cố mối quan hệ trong đội ngũ, mang đến những quan điểm tươi mới và làm sâu sắc hơn câu chuyện về thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.
Theo Uncommonbold
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 08/11/2018
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY