Trang chủ

Hành trình tái tạo

TÁI TẠO CHÍNH LÀ HỒI SINH

Câu chuyện hồi sinh của Lego luôn được ca ngợi là bước ngoặt vĩ đại nhất trong lịch sử doanh nghiệp này, đánh bại luôn Ferrari để được công nhận là trở thành thương hiệu quyền lực nhất thế giới.

Bối cảnh hồi sinh

Được thành lập từ năm 1932 đến năm 1998, Lego chứng minh mình là thương hiệu lâu bền và ổn định nhưng đến năm 2003, doanh nghiệp đã gặp rắc rối lớn, khiến doanh thu giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái và thu lỗ 800 triệu đô la. Theo một thông tin nội bộ, họ đã không đầu tư bất kỳ cái gì trong suốt một thập kỷ.

Các chuyên gia tư vấn đã nhanh chóng tới trụ sở chính của Lego ở Đan Mạch. Họ đã đề xuất nên thay đổi sản phẩm, những viên gạch lego từ những năm 1950 đã lỗi thời. Doanh nghiệp nên xem xét tới thị trường khu Mattel, đây là quê hương của các đồ chơi Fisher-Price, Barbie, Hot Wheels và Matchbox, một xứ sở có quy mô rộng lớn và đa dạng. Doanh nghiệp đã nghe theo lời tư vấn: khi mà tổ chức gần như bị phá sản. Lego đa dạng sản phẩm của họ từ những món đồ trang sức cho bé gái cho đến áo quần Lego. Không những vậy, họ đã tung hết 125 triệu bảng Anh để mở ra các công viên với nhiều chủ đề phong phú và sẵn sàng chịu lỗ trong năm đầu với tổn thất lên tới 25 triệu bảng Anh. Mặc dù không có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng Lego vẫn cho xây dựng công ty trò chơi điện tử đầu tiên của riêng mình tại miền bắc châu Âu. Dĩ nhiên những sản phẩm bán chạy như Lego Star Wars hay Lego Harry Potter vẫn có lượng khách hành ổn định nhưng chỉ khi những bộ phim ấy còn “hot”, nếu không những sản phẩm ấy vẫn nằm trên kệ mà thôi.

Jorgen Knudstorp (giám đốc điều hành của Lego) đã nói: “Khoảng thời gian ấy, chúng tôi như đang ngồi trên đống lửa khi doanh nghiệp đã dần cạn tiền vốn và có khả năng sẽ không tồn tại”.

Trong năm 2015, Tập đoàn Lego vẫn thuộc sở hữu tư nhân, gia đình quản lý, đã vượt qua Ferrari trở thành thương hiệu mạnh nhất thế giới. Doanh nghiệp đã công bố lợi nhuận đạt 660 triệu bảng Anh, trở thành công ty đồ chơi số 1 ở châu Âu và châu Á cũng như đứng thứ 3 tại Bắc Mỹ, nơi doanh thu gần đạt 1 tỷ đô la. Từ năm 2008 tới 2010, lợi nhuận đã tăng gấp 4 lần vượt xa cả Apple. Trên thực tế, báo chí hay gọi Lego như là Apple lĩnh vực đồ chơi: 1 sản phẩm tạo ra lợi nhuận.
 
 Reinvent.jpg

Sự hồi sinh của Lego đã được xem như là bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp này. Chính sự kỳ diệu này đã mang lại cảm hứng cho David Robertson khi ông đã viết nên cuốn sách Brick by Rrick (How Lego Rewrote the Rules of Innovation), đã trở thành cuốn sách kinh điển về kinh doanh. Chính hãng Sony, Adidas hay Boeing, Google đã sử dụng những điều tuyệt vời trong sách làm thành bài học cho nhân viên của mình.

Tác giả David Robertson nhận định thêm: “Có thể xem Vig Knudstorp là vị cứu tinh của Lego. Theo quan điểm cá nhân tôi nghĩ anh ta là hình mẫu cho sự cách tân, đổi mới còn hơn cả Steve Jobs”.

Roar Trangbaek – nhân viên báo chí của Lego đã chia sẻ: “Một phần tái tạo của Lego chính là xây dựng nơi làm việc cho nhân viên. Tháng trước tôi đã bay đến Billund, nơi Lego được xây dựng trên một bán đảo nhỏ Jutland. Nơi đó sở hữu những cây thông màu xanh đầy yên bình cùng quang cảnh rất là ấn tượng. Chính điều này đã làm tôi có tâm trạng cực tốt. Cơ sở này được xây dựng để hoạt động làm việc cho doanh nghiệp chứ không phải là nơi để làm hài lòng khách hàng. Thật khó tưởng tượng khi làm việc tận đêm, chính môi trường làm việc lý tưởng đã phần nào giúp nhân viên hoạt động tối đa và năng suất tốt hơn”. 

Hồi sinh và đón đầu xu hướng

Trong quá trình tái tạo, có những thời điểm Lego phải gián đoạn ảnh hưởng ít nhiều tới các cửa hàng và doanh nghiệp đã đền bù bằng chính sách cho phép họ bán độc quyền bộ đồ chơi của Lego (đối với nhiều người hâm mộ, việc bán sản phẩm độc quyền là một quyền lợi thỏa thuận lớn).

Bên cạnh việc bán sản phẩm thông qua những cửa hàng, Lego cũng nhanh chóng cập nhật sự tương tác với người hâm mộ Lego thông qua Verboten (phần mềm tạo hình nhân vật). Chính mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép người hâm mộ Lego chia sẻ những sáng tạo của họ, chính việc này mang lại hai lợi ích cho tổ chức: một là giúp khách hàng trực tiếp vào công cuộc tạo nên sản phẩm mới, hai là giúp quảng bá rộng rãi mà không tốn nhiều chi phí.

Simon Cotterrell (từ công ty phân tích thương hiệu Interbrand) cho biết: “Khả năng sinh tồn của Lego thật đáng kinh ngạc khi trước đó họ nằm ở vị trí gần như tận cùng sự biến mất. Điều khiến họ thành công ổn định hơn 10 năm qua chính là khả năng đưa sản phẩm vào nghệ thuật như phim ảnh, chương trình truyền hình…, thông qua việc hợp tác với những người xuất sắc. Họ đã từng nói họ có thể không kiếm được nhiều tiền nếu họ vẫn thuê người bên ngoài nhưng có là cách làm nên sản phẩm tốt nhất có thể. Đó là một điều khác biệt làm nên thành công Lego khi mà nhiều công ty áp dụng hướng đi đó nhưng vẫn không hiệu quả”.
Reinvent_share.jpg

Trong thời đại kỷ nguyên công nghệ lên ngôi, Lego cũng ngày càng tập trung vào việc kết nối kỹ thuật thực tế ảo. Năm nay, doanh nghiệp tung ra Lego Life – một mạng xã hội dành cho trẻ em để có thể tự do chia sẻ những hình ảnh, video như là phiên bản khác của Instagram. Bên cạnh đó, Lego còn đang triển khai nghiên cứu VR và AR để có thể tạo nên những trò chơi Lego đầy sáng tạo và phù hợp xu hướng. William Thorogood (giám đốc sáng tạo Lego) nói rằng: "Đã có rất nhiều ý tưởng mới chưa được triển khai nhưng chắc sẽ không còn phù hợp với thời đại này, vì thế những sản phẩm mới sau này phụ thuộc ít nhiều vào sự lớn mạnh của công nghệ kỹ thuật”.

Julia Goldin (giám đốc tiếp thị của Lego) đã chia sẻ: “Thực tế, sự tăng trưởng trong vài năm qua chính là kết quả sự cần mẩn làm việc không mệt mỏi của toàn bộ doanh nghiệp. Khi mọi người nhìn vào tỷ lệ doanh thu có thể thấy sự vượt bậc khác xa so với thời kỳ khó khăn. Một phần đó chính là nhờ vào đội ngũ tiềm năng thế hệ trẻ, chính họ cũng góp phần tạo nên thương hiệu Lego bền vững nhưng đôi khi đó cũng là thách thức của doanh nghiệp, nhất là trong công cuộc tái tạo”.
Theo The Guardian
 
 
 
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.


Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY