Trang chủ

Hành trình tái tạo

KHÔNG ĐỔI MỚI, DOANH NGHIỆP SẼ KHÓ TỒN TẠI LÂU

Để đạt được sự tăng trưởng bền vững, các lãnh đạo cần tránh nghĩ rằng mình chỉ là nhà điều hành và chỉ quản trị tốt bộ máy là đủ. Bởi vì, theo thời gian chưa chắc doanh nghiệp mạnh sẽ tiếp tục vững mạnh như hiện tại. Do đó, bất cứ lúc nào các lãnh đạo cũng phải trong tâm thế liên tục đổi mới nhằm duy trì ổn định cho doanh nghiệp.

Năm 2001, trong danh sách những công ty có vốn hóa thị trường cao nhất thế giới có những cái tên như General Electric, Microsoft, ExxonMobil, Walmart và CitiGroup. Việc “cầm trịch” những công ty ấy đa số là chuyên gia nhiều kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động của họ. Những vị “thuyền trưởng” này đã đưa công ty của mình tăng trưởng bằng cách tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. Gần hai thập niên đã trôi qua và trong danh sách ấy hiện nay đã có một sự thay đổi lớn. Những công ty nổi tiếng một thời nói trên nay phải nhường chỗ cho Apple, Alphabet, Microsoft, Amazon, Bershire Hathaway, theo sau đó là Alibaba và Tencent. Phần lớn trong số này là những công ty trẻ được lãnh đạo bởi chính người sáng lập và đội ngũ cộng sự của họ, những người ưu tiên cho sự luôn luôn đổi mới thay vì chú trọng đến hiệu quả hoạt động hiện tại.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều công ty lớn dù đã hiểu tính cấp thiết của vấn đề này nhưng đa số lãnh đạo lại chưa hiểu và chưa thực hiện tối ưu quá trình này. Vì vậy theo David Kidder (đồng sáng lập kiêm CEO của Bionic và cũng là đồng tác giả cuốn The Startup Playbook) chia sẻ nếu áp dụng một trong các phương pháp sau đây thì doanh nghiệp có thể vững tâm hơn về quá trình hoạt động của mình.
 
RE-08-01--avt---1-.jpg

Thay đổi tư duy

Những chuyên gia về chiến lược ở các doanh nghiệp thường chỉ nghĩ đến tổng thể những thị trường có thể đáp ứng nhu cầu (total addressable markets – TAM) mà ít nghĩ xa hơn. Cách tư duy này cho phép họ ước lượng quy mô của doanh nghiệp trong tương lai, từ đó hoạch định và thực hiện các chiến lược phát triển dễ dàng. Trong khi đó, những lãnh đạo doanh nghiệp lại tư duy theo hướng tổng thể những vấn đề có thể được giải quyết (total addressable problems – TAP). Họ luôn đặt ra câu hỏi: “Liệu có bao nhiêu người đang gặp phải một vấn đề mà giải pháp này có thể giải quyết?”. Với cách tư duy này, doanh nghiệp sẽ phát hiện những cơ hội tiềm năng ngay cả khi thị trường chưa hình thành, từ đó hình thành cho mình một kế hoạch để đổi mới.

Đừng nên đi tìm sự đồng thuận

Trong quá trình ra quyết định, lãnh đạo công ty thường tìm kiếm sự đồng thuận với của các thành viên của hội đồng quản trị như là một cách để giảm thiểu rủi ro thất bại. Nhưng thực tế, việc này lại làm cho nhiều lãnh đạo không thoải mái đưa ra ý kiến cá nhân – bởi họ là người hiểu rõ nhất tình hình mà tổ chức đang gặp phải.

Jeff Bezos (chủ tịch và CEO của Amazon) cho rằng: “Những nhà lãnh đạo luôn nói với tôi họ luôn có sự khác biệt trong quan điểm giữa các thành viên nhưng họ vẫn nhượng bộ vì đại cuộc, dù biết rằng quyết định đó có thể là sai lầm.”
 
RE-08-01--avt---2---1-.jpg

Sử dụng những thước đo mới

Nghiên cứu cho thấy những công ty đã phát triển thường “triệt tiêu” các ý tưởng mới lạ bằng cách bám theo các chuẩn mực kinh doanh hiện tại. Mà ý tưởng mới là tiền đề cho các hoạt động kinh doanh và thị trường trong tương lai, vì vậy cần phải dựa trên những thước đo mới – tập trung vào sự tăng trưởng, gắn kết khách hàng và đem đến cho họ sự hài lòng.

Theo quan điểm của Satya Nadella (Tổng giám đốc điều hành của Microsoft) cho rằng tình cảm của khách hàng chính là thước đo thành công quan trọng nhất của một doanh nghiệp.

Thay đổi theo những chiến lược mới

David Kidder (đồng sáng lập và là CEO của Bionic) và John Geraci (doanh nhân) đều cho rằng, để duy trì sự tăng trưởng và dẫn đầu thị trường, lãnh đạo doanh nghiệp cần tư duy như những nhà đầu tư mạo hiểm và luôn đặt câu hỏi: “Tương lai sẽ như thế nào sau năm năm nữa và doanh nghiệp khi ấy cần phải đi về đâu?”. Sau khi trả lời những câu hỏi này, họ phải vạch ra chiến lược để đi đến mục tiêu mới. Với việc theo đuổi sự thất bại hữu ích, họ sẽ dần dần có được những quyết định, niềm tin có cơ sở để thực hiện các chiến lược này.
Theo Harvard Business Review
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 30/03/2019
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY