Trang chủ

Hành trình tái tạo

LÀM SAO ĐỂ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NHANH CHÓNG?

Dưới sự phát triển lớn mạnh của khoa học công nghệ, không khó cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này luôn trên đà phát triển và Tik Tok cũng không ngoại lệ.

Dù chỉ mới ra đời được 2 năm, nhưng tính đến tháng 6/2018, Tik Tok đã cán mốc 150 triệu người dùng và có tới 45,8 triệu lượt tải về từ App Store.

TikTok là mạng xã hội cực “hot” hiện nay về video nơi mọi người chia sẻ các clip ngắn được truyền cảm hứng bằng âm nhạc. Bất kể là nhảy, múa, phong cách tự do hay biểu diễn tài năng, người dùng được khuyến khích để cho trí tưởng tượng bay cao bay xa và mặc sức thể hiện cá tính của mình. Được thiết kế cho thế hệ người trẻ yêu thích âm nhạc và sáng tạo, TikTok cho phép người dùng dễ dàng và nhanh chóng tạo các video ngắn độc đáo để chia sẻ với bạn bè và giới trẻ trên toàn thế giới. Và có thể nói, TikTok là chuẩn mực mạng xã hội video mới cho giới trẻ năng động sáng tạo.

Vậy bí mật đằng sau sự phát triển thần kỳ này là gì?

1. Muốn thành công, phải đồng hành cùng khách hàng.

Tik Tok có chính sách đãi ngộ đối với những “ngôi sao” của mình (influencers - người có sức ảnh hưởng lớn) như đối với chính các nhân viên của họ. Được biết, ứng dụng này thường chủ động quảng bá hình ảnh cho các influencers bằng những biện pháp hỗ trợ tăng lượng truy cập (traffic) dành cho họ.

Cụ thể, vào tháng 11/2017, ByteDance đã tổ chức một buổi tôn vinh những thành viên góp phần tạo nên thành công cho Tik Tok. Doanh nghiệp này hiểu rằng những người dùng đầu tiên của mình nhiều khả năng sẽ quyết định toàn bộ hướng đi của sản phẩm. Thế nên, từ những ngày đầu, đội ngũ của Tik Tok đã tìm đến nhiều trường nghệ thuật và âm nhạc tại Trung Quốc để tuyển dụng những nghệ sĩ trẻ, có vẻ ngoài ưa nhìn, với mong muốn họ sẽ tạo ra những video chất lượng trên ứng dụng. Đồng thời, Tik Tok cũng giúp họ tăng số lượng người theo dõi. Bên cạnh đó, Tik Tok còn chủ động phối hợp với các nhà cung cấp mạng đa kênh (multi-channel network) và các công ty truyền thông quảng cáo tại bản địa sở hữu chuyên môn để biến những người bình thường trở thành siêu sao trên mạng xã hội.
 
Reinvent---13-03-2019--1-.png

2. Cho khách hàng vào công cuộc sáng tạo sản phẩm/dịch vụ.

Các video được xem nhiều nhất trên Tik Tok thường không phải đến từ những người nổi tiếng. Phần lớn các video ấy do những người dùng bình thường tạo ra, chứa nội dung sáng tạo và ấn tượng, khiến người xem cảm thấy thích thú.

Điển hình như trường hợp của nhà hàng lẩu Hai Di Lao, họ đã được hưởng lợi từ những video do người dùng tự quay về món ăn chế biến tại đây. Hay như CoCo (chuỗi thương hiệu trà tại Trung Quốc) cũng đã quảng bá hình ảnh của mình thông qua ứng dụng này.

Đáng nói, cả Hai Di Lao lẫn CoCo đều không phải là người chủ ý triển khai những chiến dịch marketing này. Đó đều là những chiến dịch tự phát từ những người dùng Tik Tok hết sức bình thường. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ người dùng mạng xã hội thường tin tưởng vào những nội dung được đăng tải bởi những người bình thường giống họ, nhiều hơn là những nội dung được PR, quảng cáo.

3. Tạo các chiến dịch marketing chủ đề.

Hãy cho người dùng chủ đề, và họ sẽ tự tạo content (nội dung) cho doanh nghiệp - đó là kinh nghiệm quý giá từ Tik Tok.

Tik Tok thường xuyên tung ra các chủ đề đang phổ biến; nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng tạo ra video dựa trên những chủ đề đó. Nhờ vậy doanh nghiệp đã tạo ra nhiều trào lưu trong cộng đồng mạng.

Nhiều thương hiệu, như nhãn hàng thời trang sang trọng Michael Kors, cũng đã bắt đầu sử dụng điều này trong chiến dịch marketing của mình.

4. Cá nhân hoá là yếu tố then chốt.

Với đội ngũ gồm hàng ngàn kỹ sư cùng phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo được dẫn dắt bởi các cựu nhân viên của Microsoft Research Asia, điểm mạnh của Tik Tok là những thuật toán có khả năng xác định một cách chính xác những nội dung có thể gây ấn tượng với từng mỗi người dùng, dựa trên hành vi trong quá khứ của họ.

Với Instagram, người dùng thường chỉ có thể xem những nội dung được đăng bởi người mà mình theo dõi. Còn với Tik Tok, ứng dụng này có thể đề xuất nội dung từ những người dùng mà bạn chưa từng thấy qua. Do đó, người dùng Tik Tok luôn tìm thấy nội dung mới. Và, nhờ thuật toán của Tik Tok, hầu như toàn bộ nội dung mới luôn phù hợp với sở thích của người dùng.
 
Reinvent---13-03-2019--1-.jpg

5. Nội địa hóa sản phẩm khi tung ra thị trường quốc tế.

Sau một năm hoạt động ở Trung Quốc với tên gọi Douyin, phiên bản tiếng Anh - Tik Tok đã ra mắt trên thị trường quốc tế, và nhanh chóng đứng đầu danh sách tải về trên App Store tại Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy giao diện của Tik Tok giống với phiên bản Trung Quốc nhưng nó đã được “nội địa hóa”, và thêm vào một số tính năng cho phù hợp với văn hóa của từng vùng bởi chính những người dùng của Tik Tok.

Ví dụ, Tik Tok tại Hàn Quốc sẽ sử dụng hình ảnh của các ngôi sao Hàn Quốc và các bản nhạc K-pop trong những video của mình. Còn Tik Tok Indonesia thì chuộng tính năng vẽ lên mặt v.v..

Hiểu rõ thị trường và nhu cầu khách hàng là kim chỉ nam giúp cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng được chấp nhận và yêu thích.
 
Theo Linkedin
 

Chương trình đào tạo
TÁI TẠO DOANH NGHIỆP

Reinventing Enterprises
Dành cho những doanh nghiệp đang tìm kiếm
giải pháp đột phá để chuyển hóa năng lực lãnh đạo
và tái tạo toàn diện doanh nghiệp của mình.

Khai giảng: 30/03/2019
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY